Màu sắc trong in tem,nhãn
Trong ngành in có hay có câu nói đùa rằng:
Bạn hãy yên tâm, sản phẩm sau khi in sẽ giống bản thiết kế ngoại trừ màu sắc
Việc sai màu và lệch màu là điều không thể tránh khỏi trong quá trình thiết kế và in ấn vậy nguyên nhân do đâu ?
Màu sắc rất nhạy cảm, bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố chủ quan lẫn khách quan. Để sản phẩm in có đạt được độ chính xác tối ưu không phải chuyện đơn giản, nó cần kết hợp bởi nhiều yếu tố kỹ thuật và các chuyên viên in ấn.
Có vô vàn lý do để in offset bị lệch màu.
– Do máy in ! Máy có độ phân giải màu thấp, máy chất lượng kém thường không xử lý được màu tối ưu. Không những vậy sản phẩm in offset ra còn bị nổi hột (nổi bọt).
– Kỹ thuật in. Đây là yếu tố trình độ của chuyên viên in ấn. Đứng dưới góc độ khách hàng rất khó kiểm định được việc này.
– Việc sử dụng màu theo pantone tại các xưởng in là không chuẩn. Có thể nói mỗi nơi có một chuẩn màu riêng. Đôi khi dùng pantone cũng không chính xác được.
– Thời gian in ! Hôm nay in tem nhãn 300 cuộn. Một tháng sau, in tiếp 300 cuộn, nhưng 300 cuộn sau màu sáng hơn 300 cuộn trước. Vì thời gian khác nhau ảnh hưởng tới việc pha màu khi in ấn.
– In ghép. Một số xưởng in offset thường in ghép bài in của ta với bài người khác. Nên việc lệch màu là thường xuyên xảy ra. In ghép là một kỹ thuật khá hay nhưng đòi hỏi kỹ thuật cao, nếu sai sót thì lệch màu là chuyện hiển nhiên.
– Chất liệu. Tại sao in danh thiếp thì màu sắc đẹp hơn, nhưng khi in bao thư giấy fort thì màu lại bị sậm hơn. Vì giấy fort cơ bản là hút màu hơn giấy bình thường.
– Yếu tố thị giác. Đây có lẻ là lý do hơi kỳ lạ nhưng không phải là không gặp. Có nhiều khách hàng cứ hỏi tại sao màu sắc không giống như trong file trên màn hình hiển thị. :). Đơn giản là vì trên màn hình máy tính gần 2 tỷ màu, màu sắc đương nhiên là đa dạng hơn các loại máy in.
Mục lục nội dung
Kiến thức về màu sắc
Hệ màu RGB
RGB là hệ màu cộng, là viết tắt của 3 màu cơ bản gồm:
R – Red ( Đỏ )
G – Green ( Xanh lá )
B – Blue ( Xanh dương )
Từ 3 màu cơ bản này, bằng cách thay đổi tỉ lệ các màu RGB người ta có thể tạo ra vố số màu khác nhau ( gọi là tổng hợp màu cộng vì các màu sinh ra từ 3 màu RGB sẽ sáng hơn màu gốc – additive color )
RGB chỉ có thể thực hiện trên các vật có khả năng phát sáng như màn hình tivi, máy tính
Hệ màu CMYK
CMYK là hệ màu trừ, được sử dụng cho những vật không có khả năng phát sáng.
Đây là hệ màu chuyên dùng để in ấn.
C – Cyan nghĩa là màu xanh lơ
M – Magenta gọi là màu đỏ – tím ( theo hệ màu Munsell ) hay còn gọi là màu Đỏ ( Tím ) Fuchsine. Nhiều người thì lại gọi là hồng thẫm hay đỏ thẫm
Y – Yellow nghĩa là màu vàng
K – Key ( chúng ta nên hiểu theo nghĩa cái gì đó them chốt hay chủ yếu để ám chỉ màu đen nhưng người ta không dùng chữ B tức Black vì chữ B đã được dùng để ám chỉ màu xanh dương Blue)
Cách dùng màu:
Cấp thứ nhất (Primary). Dùng 3 màu: Đỏ – Vàng – Lục lam để phối ra các sắc độ màu khác nhau.
Cấp thứ hai (Secondary): Nếu lấy màu đỏ chồng lên màu vàng sẽ được màu da cam, lấy màu đỏ chồng lên lục lam sẽ có màu tím, lấy màu vàng chồng lên màu lục lam sẽ được màu xanh lá cây. Cách lấy 2 màu chồng lên nhau để tạo ra màu khác như trên được gọi là màu chồng đơn.
Cấp thứ ba (Tertiary): Từ 3 màu căn bản Đỏ – Vàng – Lục lam chúng ta đã phối ra màu da cam – xanh lá – tím. Nếu chồng các màu ở cấp Primary và Secondary, ta sẽ được các màu ở cấp Tertiary là: Đỏ cam – Vàng cam – Vàng xanh – Xanh lơ – Xanh tím và Đỏ tím.
Trình tự phối màu:
Bước 1: Xác định rõ hiệu ứng màu sắc bạn muốn đạt được.
Bước 2: Chọn 1 màu chính đặc trưng cho chủ đề muốn thể hiện.
Bước 3: Chọn 1 màu hỗ trợ cho màu chính. Để có thể tìm được màu hỗ trợ một cách nhanh chóng, bạn dùng 2 màu đối diện nhau trong vòng tròn màu căn bản.
Bước 4: Từ màu chính và màu phối hợp chọn ra màu thứ ba hài hoà với 2 màu trước.
Sự tác động tới tâm lý của màu sắc
– Màu đỏ tượng trưng cho năng lượng và sức mạnh của tuổi trẻ.
– Màu xanh dương tượng trưng cho sức khỏe và lòng trung thành.
– Màu xanh lá là màu của thịnh vượng, tượng trưng cho thiên nhiên và sức mạnh của thiên nhiên.
– Màu vàng là một trong những màu bắt mắt nhất, mang lại cảm giác hạnh phúc và lạc quan cho người sử dụng.
– Màu cam thể hiện sự đam mê, năng động và ấm áp.
– Màu đen là màu của sự huyền bí, gắn liền với các năng lượng thiên nhiên bí ẩn thôi thúc con người khám phá.
Theo nghiên cứu những nhóm màu nóng có tác dụng thu hút ánh nhìn của khách hàng và làm thỏa mãn họ, trong khi đó, các nhóm màu lạnh tạo nên các hiệu ứng êm dịu và trầm tĩnh, góp phần xoa dịu những cảm xúc của con người.