Tem truy xuất – In tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm,hàng hoá
Mục lục nội dung
Tem truy xuất nguồn gốc
Tem truy xuất nguồn gốc là loại tem nhãn có chứa thông tin về thực phẩm, hàng hoá từ sản xuất, chế biến tới phân phối, tiêu thụ. Các thông tin đấy được mã hoá dưới dạng mã vạch hoặc mã Qrcode trên tem truy xuất. Khi người mua hàng quét mã bằng các thiết bị chuyên dụng (có thể là smartphone) sẽ hiển thị mọi thông tin chi tiết nhất về sản phẩm, bao gồm: tên sản phẩm, nguồn gốc sản phẩm, nơi sản xuất, nơi chế biến …
Nói một các văn thơ, rằng đằng sau mỗi sản phẩm là một câu chuyện, tem truy xuất nguồn gốc sẽ đóng vai người kể câu chuyện đấy!
Tem truy xuất nguồn gốc có 02 dạng : dạng tem nhãn treo (02 mặt) và dạng tem dán.
Tem Hoàng Gia hiện đã thực hiện rất rất nhiều dự án Tem truy xuất nguồn gốc cho nhiều dòng sản phẩm từ sản phẩm nông nghiệp, thủy sản đến những sản phẩm chế biến như nước mắm, sữa, café,… Nếu bạn cần tìm công ty sản xuất tem truy xuất, thì xin chúc mừng bạn đã tìm đúng nơi. Liêu hệ với Tem Hoàng Gia để được tư vấn : 0944235888
Giải thích các thông tin cơ bản in trên tem truy xuất
1. Mã vạch : Mã vạch được dùng để quét mọi thông tin về sản phẩm được mã hóa
2. Tên sản phẩm phải được viết hoa và đảm bảo kích thước chữ to, rõ ràng
3. Kiểu đóng gói : nằm ngay dưới tên sản phẩm, mô tả Số lượng và Trọng lượng của sản phẩm
4. Ngày đóng gói : bao gồm ngày/ tháng/ năm
5. Nước xuất xứ : Tức là sản phẩm được sản xuất tại quốc gia
6. Các thông tin liên quan đến sản phẩm như số lô hàng, kích thước gói hàng hoặc địa chỉ, thương hiệu, nhà sản xuất…
Ai đảm bảo về truy xuất nguồn gốc?
Tất cả các nhà sản xuất,kinh doanh sản phẩm như linh kiện, hàng hóa, thực phẩm phải thiết lập hệ thống dữ liệu, lưu giữ đầy đủ thông tin về lô sản phẩm thực phẩm, nguồn gốc, xuất xứ, an toàn sản phẩm, nguyên liệu, quy trình sản xuất, chế biến, bảo quản, kinh doanh sản phẩm thực phẩm;
Đối với các mặt hàng là thực phẩm, Bộ Y tế ban hành Thông tư 25/2019/TT-BYT về việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm thực phẩm. Trong đó, quy định nguyên tắc, trường hợp truy xuất nguồn gốc và trách nhiệm thực hiện truy xuất nguồn gốc đối với sản phẩm thực phẩm quy định tại Phụ lục II ban hành kèm theo Nghị định 15/2018/NĐ-CP.
Những hiểu lầm về tem truy xuất nguồn gốc
Thực tế, rất nhiều người hiểu lầm về truy xuất nguồn gốc là chỉ hiển thị ra thông tin nhà sản xuất sau khi quét mã QR code. Mà không hề biết rằng, một sản phẩm đủ tiêu chuẩn được dán tem truy xuất chuẩn phải thể hiện được quá trình hình thành sản phẩm từ sản xuất, chế biến đến phân phối một cách đầy đủ nhất theo thời gian thực:
từ trại giống ⇒ trại nuôi ⇒ xưởng sản xuất ⇒ vận chuyển ⇒ đại lý ⇒ bán lẻ.
Hiện tại, tem truy xuất là một trong những giải pháp làm sản phẩm thực phẩm, nông sản được minh bạch và góp phần nhỏ trong việc xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh và tạo dựng niềm tin, chỗ đứng của thương hiệu đối với người tiêu dùng từ đó nâng cao thương hiệu, giá trị sản phẩm trong nhận thức của người tiêu dùng.
Để đảm bảo cho việc xuất khẩu được thuận lợi, tránh các thiệt hại về uy tín, kinh phí cho doanh nghiệp thì hoa quả, thực phẩm xuất khẩu phải được dán tem truy xuất nguồn gốc là giải pháp chống hàng giả, hàng nhái với chi phí hợp lý mà hiệu quả.
Tem nhãn truy xuất nguồn gốc phù hợp cho nhiều loại hàng hóa : thực phẩm, trái cây, đồ điện tử, may mặc, trang sức,đồ gia dụng … và được sản xuất ở dạng tem nhãn cuộn hoặc tờ.
Quy trình đăng ký tem truy xuất nguồn gốc
Nói về quy trình đăng ký truy xuất nguồn gốc sản phẩm, thông thường mỗi đơn vị cung cấp sẽ có những quy trình cách thức khác nhau sao cho phù hợp với quy định chung của nhà nước. Tuy nhiên, một quy trình đăng ký tem truy xuất nguồn gốc chuẩn có thể sẽ thường cần tiến hành các bước dưới đây:
- Đơn vị cung cấp giải pháp truy xuất tiến hành gửi tờ khai đăng kí cho chủ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất muốn thực hiện truy xuất nguồn gốc sản phẩm, đồng thời gửi form mẫu các trường gợi ý liên quan đến sản phẩm , dịch vụ mà doanh nghiệp đang triển khai và muốn thực hiện truy xuất.
- Chủ doanh nghiệp điền các thông tin vào tờ khai đăng kí, và các nội dung về sản phẩm dịch vụ, dựa trên form mẫu liên quan và dựa trên những thông tin đã đăng kí trên tờ khai trước đó.
- Đơn vị cung cấp giải pháp truy xuất tiến hành thu thập thông tin,kiểm tra, đối chứng, cập nhật những thông tin về sản phẩm dịch vụ : nội dung sản phẩm, ngày sản xuất, hạn sử dụng,các giẩy chứng nhận chất lượng,..lên trên hệ thông truy xuất, đồng bộ dữ liệu.
- Đơn vị cung cấp giải pháp truy xuất, tiến hành cấp phát tem truy xuất nguồn gốc cho chủ doanh nghiệp.
- Chủ doanh nghiệp nhận tem truy xuất nguồn gốc và dán lên trên sản phẩm của mình.
Lợi ích mà Tem truy xuất nguồn gốc mang lại cho công ty, doanh nghiệp, nhà sản xuất
- Người tiêu dùng hiểu rõ được sản phẩm mình muốn mua.
- Doanh nghiệp có thể nắm rõ được những ưu nhược điểm trong quá trình sản xuất, quản lý được quá trình sản xuất.
- Có thể truy vết và xử lý nhanh chóng sản phẩm khi phát hiện mất vệ sinh an toàn thực phẩm.
- Hỗ trợ nhà nước, cơ quan chính quyền quản lý.
- Chia sẻ dữ liệu thời gian thực cho nhà nhập khẩu, đối tác thu mua.
Nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa
Một sản phẩm như thế nào thì có thể được dán tem nhãn xuất xứ, tem truy xuất đúng quy chuẩn ?
Một thực tế chúng ta phải công nhận rằng : hầu như không còn một sản phẩm nào được sản xuất 100% từ một nước duy nhất, điều này đúng khi nói về rất nhiều loại sản phẩm, hàng hóa với quy mô toàn thế giới.
Ví dụ cụ thể về nguồn gốc sản phẩm nông nghiệp
Cây lúa Việt Nam có thể bạn nghĩ là thuần Việt hoàn toàn, nhưng thực ra cũng có không ít yếu tố nước ngoài: giống, phân bón, thuốc trừ sâu… Vì thế nên khi gặp dòng chữ ghi nguồn gốc xuất xứ như : “made in” dù là Việt Nam, Trung Quốc hay Nhật Bản đều là tương đối. Cũng vì vậy mà thế giới phải thỏa thuận và quy định các tiêu chuẩn về xuất xứ hàng hóa.
3 tiêu chuẩn cơ bản về nguồn gốc sản phẩm
Tiêu chuẩn hoàn thiện
Bất cứ một hàng hóa nào muốn dán nhãn “made in…” thì đều phải được hoàn thiện đến mức sử dụng được tại nước đó. Tất cả các công đoạn sau đều không được chấp nhận. Chẳng hạn một doanh nghiệp nhập khẩu nông sản của Trung Quốc, hoặc đồ điện tử của Nhật Bản rồi thực hiện các biện pháp đóng gói sản phẩm thì các sản phẩm đó không thể dán nhãn “made in Viet Nam”.
Tiêu chuẩn thay đổi bản chất
Tiếp một bước nữa, quá trình gia công sản xuất phải thay đổi bản chất các nguyên liệu được đưa vào, nghĩa là các linh kiện, chất, phụ gia… phải được pha trộn, lắp ráp… và cho ra một bản chất khác hẳn so với đầu vào. Nếu chỉ có thay đổi hình thức thì không được. Chẳng hạn một doanh nghiệp nhập khẩu số lượng lớn thùng Bia hoặc Rượu vang về sau đó chia nhỏ ra để đóng chai đem bán, đấy cũng có thể gọi là gia công nhưng không thể gọi là sản xuất lại Việt Nam vì đầu ra không thay đổi bản chất đầu vào.
Tiêu chuẩn giá trị gia tăng
Khi đã đạt được hai điều kiện trên thì một sản phẩm muốn đạt điều kiện “made in” một nước nào đó phải thỏa mãn điều kiện thứ ba, cũng là điều kiện khó nhất: quy định 40%.
Quy định này có nội dung như sau: muốn được dán nhãn xuất xứ một nước, một sản phẩm phải có 40% giá trị bán ra được thực hiện tại nước đó.
Tính bảo mật cao của Tem truy xuất – giải pháp để chống hàng giả
Điểm ưu việt của loại tem này là không thể làm giả nếu được sử dụng tới 2 lớp dữ liệu, một lớp dữ liệu cho thông tin sản phẩm và một lớp dữ liệu cho việc kiểm soát.
Ở nhiều sở Nông nghiệp, nếu tem truy xuất nông sản, thực phẩm do cơ quan Nhà nước kiểm soát, thì số lượng tem dán lên sản phẩm sẽ được kiểm soát chặt chẽ, số lượng tem được cung cấp tương ứng với số lượng sản phẩm, để tránh việc sử dụng lại tem truy xuất lên sản phẩm khác.
Cách Tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm hoạt động
- Tem truy xuất nguồn gốc sử dụng công nghệ mã hoá barcode (mã số mã vạch).
- Sử dụng ứng dụng quét mã barcode (mã là duy nhất)
- Phầm mềm truy xuất nguồn gốc đọc mã barcode và gửi về máy chủ
- Máy chủ quét thông tin được lưu trữ trước đó trên hệ thống
- Hệ thống gửi thông tin về sản phẩm được mã hoá dưới dạng mã vạch
- Ứng dụng chuyển đổi mã barcode thành văn bản dạng text bình thường để người dùng đọc các thông tin chi tiết về nguồn gốc sản phẩm, công ty sản xuất, ngày xuất xưởng, hạn bảo hành, số điện thoại chăm sóc khách hàng, địa chỉ website nhà sản xuất, thông tin khuyến mãi (nếu có)…
- Kết hợp với các công nghệ tem chống giả khác trên tem để gia tăng độ bảo mật như công nghệ nhiệt, công nghệ SMS, công nghệ nước, công nghệ phát sáng…
Hỏi đáp
Truy xuất nguồn gốc là gì?
Truy xuất nguồn gốc cho phép theo dõi chặt chẽ quy trình sản xuất của một sản phẩm hoặc một lô sản phẩm cụ thể bao gồm quản lý nguyên liệu thô, quá trình sản xuất…cho tới khi hàng hóa đã thành phẩm ở tất cả các giai đoạn của chuỗi cung ứng. Truy xuất nguồn gốc để phòng tránh các tác động tiềm tàng đối với môi trường và sức khỏe. Khi cần thiết, nó có thể cho phép thu hồi sản phẩm, hàng hóa nếu phát hiện rủi ro bất ngờ.
Truy xuất nguồn gốc áp dụng cho đối tượng nào?
Truy xuất nguồn gốc áp dụng cho rất nhiều ngành công nghiệp, sản xuất bao gồm thiết bị, máy móc,hàng tiêu dùng, thực phẩm,hóa chất…
Đối với nhiều ngành công nghiệp, việc truy xuất nguồn gốc được quy định theo quy định quốc gia hoặc quốc tế đối với từng ngành hoặc loại sản phẩm cụ thể.
Tem truy xuất có chống hàng giả được không?
Tem truy xuất và tem xác thực hiện nay là 2 giải pháp chống hàng giả hiệu quả, bởi nó có sự tham gia phản hồi thông tin từ chính doanh nghiệp, nhà sản xuất.
Truy xuất nguồn gốc hàng hóa cần có những thông tin gì?
Để truy xuất nguồn gốc hàng hóa, nhà cung cấp cần có những thông tin:
Cung cấp thông tin về hình ảnh, giá cả, liên hệ, nơi sản xuất tới người tiêu dùng
Cung cấp thông tin về thời điểm sản xuất, cung ứng hàng hóa trên thị trường.
Có thể sẽ cung cấp thông tin về các giai đoạn nuôi trồng, chế biến để hoàn thành nên sản phẩm.
Truy xuất nguồn gốc có quan trọng không?
Truy xuất nguồn gốc có ba lợi ích chính: nó làm tăng độ uy tín của nhà cung cấp, cải thiện hệ thống kiểm soát chất lượng và giảm đáng kể rủi ro.Truy xuất nguồn gốc cũng cung cấp một cách để nâng cao hình ảnh thương hiệu trong bối cảnh mối lo ngại ngày càng tăng của người tiêu dùng về thực phẩm họ ăn và các sản phẩm họ mua.
Ngoài ra, dữ liệu được tạo ra từ chương trình truy xuất nguồn gốc có thể giúp các công ty tối ưu hóa quy trình kinh doanh, chẳng hạn như thông báo kế hoạch và chiến lược quản lý chuỗi cung ứng . Nó có thể giúp giải quyết các vấn đề hiệu suất liên quan đến thời gian giao hàng, chi phí vận chuyển và quản lý hàng tồn kho .